วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วงจรชีวิตของเครื่องเกมส์ Gaming Console Life Cycle

ช่วงอายุ หรือ วงจรชีวิต ของเครื่องเกมส์ คอนโซล (Gaming Console Life Cycle) มีหลายๆคนเคยตั้งคำถามในใจว่า เอเราจะซื้อเครื่องเกมนี้ดีไหม ถ้าเราซื้อแล้ว เครื่องเกมใหม่มันออกมาล่ะ เราก็จะเหมือนซื้อของตกยุคมารึเปล่า รึจะรอเครื่องใหม่แล้วเมื่อ ไรมันจะออกมานะ ก็เลยมาไขข้อสงสัยให้เพื่อนๆกัน ว่าเราสมควรซื้อเครื่องเกมเมื่อไร และเครื่องเกมแต่ละเครื่อง มีวงจรชีวิตในตลาดกี่ปี และกี่ปีที่จะถูกสนับสนุนเกมอยู่ งั้นผมขอนำเสนอข้อมูลเผื่อจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจของ เพื่อนๆบางคน ที่ยังอาจจะยังไม่ทราบ

ช่วงอายุขัยของเครื่องเกม Console นั้นมีวงจรชีวิตราวๆ 6 ปี (Intro-Maturity) แล้วมันจะถูกแทนด้วยเครื่องใหม่ --- และอีก 2 ปี ซึ่ง 2 ปีนี้เองที่กราฟมันจะเริ่มตกสาเหตุมาจากค่ายเกมต่างๆหันไปสนับสนุนเครื่อง เกมใหม่อย่างเต็มที่ในปีแรก และไม่สนับสนุนเครื่องเกมเก่าอีกต่อไปในปีที่ 2 ซึ่งในปีที่ 2 นี้เองมันจะถูกแทนด้วยเครื่องใหม่อย่างสมบูรณ์

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใดๆก็ตาม กี่ยุคๆ มันเหมือนถูกกำหนด วงจรชีวิตในตลาดไว้อย่างพอดิบพอดี เลยทีเดียว เป็นตั้งแต่ ยุค อาตาริ / FC, NES / SF, SNES /NG PS, N64, SS / PS, GC โอ้ยเยอะเกินจะกล่าว รวมถึงจอม สอดแทรก อย่างเครื่อง SEGA ที่มักมีวงจรชีวิตที่พิเรนทร์กว่าชาวบ้าน หน่อยๆ แต่ถ้านับเฉพาะเครื่อง ยอดนิยมในปัจจุบันแล้วจะเห็นวงจรชีวิตที่ชัดเจนพอดิบพอดีมากๆ อย่างเช่น Nintendo / PS / xbox แล้วเมื่อไรเราควรจะ "รอ" ในกรณีที่รอ นะครับ (แต่สำหรับคนที่มีทรัพย์สะสมมักไม่รอ แต่ขอเสนอให้กับกลุ่มที่สะสมทรัพย์อยู่ละกัน) เพื่อซื้อเครื่องใหม่ ก็คงเดาเวลาออกของเครื่องใหม่กันได้แล้วใช่ไหมครับ ว่า Console มีระยะเวลา อยู่ที่ 6 ปี แล้วจะซื้อเครื่องใหม่ตอนที่ หลังจากเครื่องใหม่ ออกวางตลาดไปแล้วประมาณ 6 เดือน- 1 ปีครับ

อ่าว รอ แล้ว ไหงยังต้อง รอ อีก มันก็ต้องมีสาเหตุ ครับเพราะเพื่อนๆบางคนไม่ได้มีทรัพย์ไว้ถลุง เราต้องพิจารณา ว่าเครื่องเกมนั้นมีค่ายเกมสนับสนุน เกมใหม่ๆมากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่ซื้อ มาอ่าวไหงเอาเกมเก่าๆ มารีเมค ขายตรูฟะ แบบนี้ก็คงไม่ดีแน่ ที่สำคัญยิ่งกว่า คือ ราคามาใหม่มันจะแพงเวอร์ครับ 6 เดือน -1 ปี แล้วก็คือเผื่อไว้ไม่ต้องเอาไป ให้ร้านทำนู่นนี่อีกครั้ง ราคามันจะลดลงไปพอสมควรทีเดียว โดยเฉพาะแผ่นเกมส์ อันนี้ ชาวสะพานเหล็กน่าจะเข้าใจความหมาย จากแผ่นละ 3 พัน เหลือ 3 ร้อยครับ

หวัง ว่าข้อมูลคงเป็นประโยชน์ หรือ ไขข้อข้องใจในบางเรื่องได้บ้างนะครับ ผมไม่กล้าหวังเยอะเพื่อน ชาวเกมส์ 99.99% เก่งกว่าผมเยอะเลย ไงๆก็ขอบคุณเพื่อนๆที่ยอมสละเวลาอันมีค่ามาอ่านนะครับ ขอบคุณครับ

ปล.แต่มี ชาวต่างชาติ วิเคราะห์ไว้ว่าเครื่อง PS3 จะมี วงจร ชีวิต (Product Life Cycle) ถึง 7 ปี เนื่องมาจาก ปัจจุบันเกมส์ต่างๆบนเครื่อง PS3 ยังไม่มีเกมส์ใดที่สามารถดึงประสิทธิภาพของ PS3 ออกมาได้เต็มที่เลยแม้แต่เกม เดียว (อันนี้ผมไม่ได้พูดเองนะเคยคิดในใจว่า เฮ้ย!! จริงเหรออยู่เหมือนกัน)


ถ้าจะให้เปรียบเทียบรูปดังกล่าวกับเกม Console 
  • เส้นสีแดง ก็เปรียบเสมือน ความต้องการของลูกค้า
  • เส้นสีฟ้า ก็เปรียบเหมือน ผลตอบแทนจากการผลิต เมื่อเครื่องเกมส์นี้ไม่สร้างกำไรอีกแล้ว ค่ายเกมส์ต่างๆเขาก็ต้องย้ายไปผลิตเกมส์ให้กับเครื่องใหม่ๆที่สร้างกำไรได้มากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น